Ông Nguyễn Trường Vinh - chủ khu du lịch Đồi Phong Lan chỉ những tòa nhà bề thế có mặt tiền hướng ra biển, hồ bơi, khuôn viên cây xanh... mà công ty đã bỏ ra hơn 40 tỷ đồng xây dựng nay xuống cấp trầm trọng, xót xa cho biết năm 2004, nhận lời kêu gọi của UBND tỉnh Bình Thuận đầu tư vào khu vực bãi biển Kê Gà, công ty đã quyết định sẽ bỏ hàng trăm tỷ đồng để biến khu đất khô cằn này thành khu nghỉ dưỡng cao cấp, khuôn viên cây xanh, hồ bơi và các dịch vụ tiêu khiển đi kèm.



Tuy nhiên, khi đã hoàn thành công trình chính gần 90%, chuẩn bị hoàn thiện để đưa vào hoạt động thì UBND tỉnh Bình Thuận có thông tin dừng lại, giao đất cho dự án cảng nước sâu Kê Gà.

"phân vân án cảng mang tầm nhà nước, có ảnh hưởng kinh tế tầng lớp lớn nên chúng tôi cũng chấp thuận giao đất. Kể từ đó vơ dự án bị ngưng lại, bỏ hoang cho đến nay. Đoàn kiểm kê thiệt hại của tỉnh cũng đã nhiều lần làm việc, mời họp nhằm bàn bạc thống nhất số tiền bồi hoàn, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh chuyện chi tiền", ông Vinh nói.

"Thiệt hại của chúng tôi quá nặng nề rồi, mất mát tài sản, tiền thuê nhân công, hoài đầu tư, lãi vay ngân hàng… đủ thứ đổ lên đầu nhà đầu tư chỉ vì một quy hoạch, xong rồi bỏ đi. hiện nay chúng tôi chỉ trông Nhà nước sớm chấm dứt việc này để tiếp kiến tái đầu tư, tu chỉnh những hư nhằm gỡ gạc phần nào thiệt hại", ông Vinh nói.

Trong số 12 dự án bị ảnh hưởng, Khu du lịch Thế Giới Xanh được xem bị thiệt hại nặng nhất khi đã đi vào hoạt động được 3 năm. Ông Nguyễn Đức Đăng Toàn, Chủ khu du lịch này cho biết, Thế Giới Xanh được đầu tư hàng trăm tỷ đồng với các tiểu resort cao cấp, nhà hàng, bar, bãi tắm... cùng kỳ vọng là một trong những khu nghỉ dưỡng đẹp nhất khu vực này. Bất động sản Hòa Bình: biệt thự ecovalley resort có vị trí ở đâu

"Dự án mới đi vào hoạt động ở Kê Gà nên cũng ít người biết, chúng tôi phải bỏ ra rất nhiều tiền để truyền thông, quảng cáo. Lúc bắt đầu có nguồn thu thì dự án bị đề nghị ngừng cho đến nay", ông Toàn nói và cho biết, hiện hết thảy khu du lịch coi như hỏng, chẳng thể tôn tạo nữa mà phải làm mới lại hoàn toàn.

Trong khi đó, dù chưa kịp bỏ tiền vào xây dựng, song nhiều chủ đầu tư cũng thiệt hại số tiền khá lớn để bồi thường hiệp đồng thiết kế, xây dựng của mình cho các đối tác. Bà Tạ Phương Lý, đại diện dự án du lịch Phương Bắc cho rằng: "Dù chưa thiệt hại bởi các công trình xây dựng, nhưng vì dự án khu du lịch không thực hành nữa, chúng tôi phải bồi thường 150.000 USD cho đối tác thiết kế phía Nga", bà Lý nói.

hiện giờ, Phương Bắc đã bắt đầu xây dựng trở lại để đón khách sau gần 10 năm đóng cửa. Nhưng theo bà Lý: "Thiệt hại thì đã rồi, giờ phía những nhà làm du lịch cũng không muốn làm khó dễ gì chuyện bồi hoàn, song mong muốn, chính quyền có những chính sách hỗ trợ, ưu đãi tạo điều kiện thuận tiện cho chúng tôi hoạt động".

bàn bạc với VnExpress về duyên cớ chậm trễ trong việc đền bù thiệt hại, ông Nguyễn Văn Hoa - Phó giám đốc Sở Tài chính - chủ toạ Hội đồng đánh giá thiệt hại, bồi thường, tương trợ các chủ đầu tư ảnh hưởng bởi dự án cảng Kê Gà cho biết, đến nay đã căn bản hoàn tất việc định giá mức bồi thường thiệt hại cho các chủ đầu tư và đã trình lên UBND tỉnh.

Cũng theo ông Hoa, sẽ có 2 khoản đền bù và tương trợ: bồi thường tài sản thiệt hại trong thời gian dự án bị dừng và sau đó là khoản tương trợ về lãi suất nhà băng, lương lậu nhân lực… do dừng hoạt động. nguyên do thời gian kéo dài được ông lý giải là do lẳng nhẳng mức giá từ thống kê đánh giá thiệt hại của UBND tỉnh và phía Bộ Công Thương.

"Trong thời gian tới, UBND tỉnh cùng với Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam sẽ tiếp tục họp để đưa ra mức giá bồi hoàn thiệt hại chung cục, trình lên Bộ công thương nghiệp cho ý kiến để giải ngân đến các khu du lịch bị thiệt hại", ông Hoa nói.

Còn ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng khẳng định tỉnh muốn làm rốt ráo để sớm bồi hoàn thiệt hại cho các nhà đầu tư du lịch bị ảnh hưởng. "Việc thiệt hại của các khu du lịch trù trừ án cảng Kê Gà là rất lớn, nên UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ công thương nghiệp nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa xong do nhiều khoản chưa thống nhất được. Trong đó, đốn là phương thức, cách xem thiệt hại, số tiền bồi hoàn ước tính", ông Hòa nói.

Năm 2007, Bộ liên lạc tải bất thần bổ sung quy hoạch Kê Gà thành cảng nước sâu tổng hợp, giúp giảm phí tổn vận chuyển hàng hóa của các dự án bauxite Tây Nguyên. Dự án dài 2,3 km bờ biển, rộng 366 ha, kinh phí 550 triệu USD, sau đó được điều chỉnh lên một tỷ USD do Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư.

Tháng 4/2008, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng cảng Kê Gà đến 12 chủ đầu tư khu du lịch và người dân, song song yêu cầu tất ngưng xây dựng, nhường đất cho dự án cảng biển mang tầm quốc gia.

Trong thời gian này, UBND tỉnh Bình Thuận nhiều lần mời các chủ đầu tư lên làm việc để xem việc bồi thường, phóng thích mặt bằng cho 12 dự án nằm trong vùng phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, qua nhiều lần dự kiến khởi công, cảng Kê Gà vẫn nằm trên giấy.

Tháng 2/2013, nhận thấy dự án xây dựng cảng Kê Gà không hiệu quả, Thủ tướng đề nghị ngừng lại và giao các bộ hệ trọng kết hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hậu quả thiệt hại cho nhà đầu tư du lịch. Một năm sau, Chính phủ có quyết định chính thức dừng hẳn, xóa bỏ quy hoạch cảng Kê Gà.

Không chỉ 12 dự án phải ngừng hoạt động, gần 10 năm qua, các khu resort liền kề nằm trên trục đường 719 đi qua các xã Tiến Thành (TP Phan Thiết), Thuận Quý, Tân Thành (Hàm Thuận Nam) được cho cũng bị ảnh hưởng của dự án phải ngừng xây dựng, nhiều biệt thự xây xong để vậy, trơ khung trong nắng mưa.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2013. All Rights Reserved
Top